Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Mã trạng thái HTTP - HTTP Status Codes

Mã trạng thái là một khái niệm rất quan trọng trong SEO, tuy nhiên tại Việt Nam rất ít tài liệu liên quan chia sẻ về khái niệm này. Tài liệu về mã trạng thái HTTP được chuyên gia Lê Thu Minh của VietMoz biên dịch lại rất chi tiết từ tổ chức SEO uy tín trên thế giới.

Mã trạng thái HTTP được phản hồi lại mỗi khi Search Engine hoặc người dùng đưa ra yêu cầu gì cho web server. Loại code 3 chữ số này thể hiện phản hồi và trạng thái của yêu cầu HTTP.

Các lưu ý quan trọng

Sử dụng code 301 thay vì 302 khi chuyển hướng URL trên một website để đảm bảo link juice (ranking power) được thông giữa các trang được chuyển hướng.

Các trang web phản hồi 404 (File Not Found) trong thời gian dài và có các liên kết có giá trị thì nên dùng code 301 để chuyển hướng đến web khác.

Cần phải tạo 1 trang báo lỗi 404 riêng có các gợi ý chuyển hướng khi người dùng truy cập vào trang web và nhận được phản hồi 404.

Mã trạng thái HTTP là gì?


Mã trạng thái HTTP là loại mã bao gồm 3 chữ số được server phản hồi lại để biểu thị tình trạng của một web.

Một điều rất quan trọng cần phải hiểu là : chữ số đầu tiên của mỗi mã là từ 1 đến 5, Trong khoảng từ 100 đến 500, các mã được phân loại như sau:

1xx: Informational - yêu cầu (request) đã được nhận, tiếp tục tiến trình xử lí
2xx: Success - thành công
3xx: Redirection - chuyển hướng
4xx: Client Error - yêu cầu sai cú pháp hoặc không thỏa đáng
5xx: Server Error - máy chủ gặp lỗiMặc dù có rất nhiều mã trạng thái, nhưng chỉ một số ít là có ý nghĩa trong SEO.

Các mã trạng thái quan trọng đối với SEO và SE:

200 OKRequest thành công. Mã này được xem là đúng trong hầu hết các trường hợp.

301 Moved Permanently (301 Đã di chuyển vĩnh viễn)Nguồn tài nguyên được yêu cầu đã được di chuyển vĩnh viễn sang 1 URI hoàn toàn mới và bất cứ references nào liên quan đến nguồn tài nguyên này trong tương lai cũng sẽ sử dụng 1 trong những URI được trả lại. Trong SEO, Mã 301 nên được sử dụng bất cứ khi nào 1 URL cần được redirect.

302 Found (302 Tìm thấy)Ở vị trí cách xa nhau, người dùng đưa ra yêu cầu và server đang xử lý. Cách tiếp cận này không được khuyến khích nhiều. Đây không phải cách hiệu quả để báo cho bot tìm kiếm biết rằng page đã bị di chuyển. Việc sử dụng mã 302 sẽ khiến bot tìm kiếm nhầm tưởng việc di chuyển page chỉ là tạm thời và sẽ không cho phép link juice ( rank power ) giống như mã 301.

404 File Not Found (404 Không tìm thấy file)Server không tìm thấy gì phù hợp với URI yêu cầu. Không có dấu hiệu nào cho biết tình trạng này là tạm thời hay vĩnh viễn. Điều này sẽ xảy ra bất kỳ khi nào các máy chủ không thể tìm thấy một trang phù hợp với yêu cầu. Thông thường khi đó, webmasters sẽ hiển thị thông báo lỗi 404 nhưng mã phản hồi là 200. Điều này báo cho bọ tìm kiếm của SE biết rằng các trang đã phản hồi 1 cách chính xác và không cần thiết phải lập chỉ mục nhiều lần cho trang đó nữa.

410 Gone (410 Đã di dời)Nội dung được yêu cầu đã không còn có sẵn tại server, và không tìm thấy địa chỉ chuyển tiếp nào khác. Trạng thái này được xem là vĩnh viễn. Clients với khả năng chỉnh sửa liên kết NÊN xóa tham chiếu URI Yêu cầu sau khi được phê duyệt của người sử dụng. Nếu máy chủ không biết, hoặc không có cơ sở để xác định, có hoặc không có điều kiện vĩnh viễn, mã trạng thái 404 (Not Found) NÊN được sử dụng để thay thế. Phản hồi này được lưu cache trừ khi được chỉ định khác.

503 Service Unavailable (505 Dịch vụ không sẵn sàng)Server hiện không thể xử lý yêu cầu do quá tải tạm thời hoặc bảo trì máy chủ. Mã 503 nên được sử dụng khi bị mất điện tạm thời. Ví dụ, trường hợp server không hoạt động trong một thời gian ngắn để bảo trì. Điều này sẽ đảm bảo rằng SE biết để sớm quay trở lại bởi vì các trang chỉ tạm ngừng hoạt động một thời gian ngắn.

Áp dụng tốt nhất trong SEO

Sử dụng mã 301 để chuyển hướngMã 301 được đề nghị sử dụng mỗi khi cần chuyển hướng site hoặc page. Bởi vì mã 302 không làm cho SE hiểu rằng page hoặc site đã bị di chuyển vĩnh viễn. Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật thực hành với mã 301, xem hướng dẫn của Jen Sable Lope tại URL Rewrites and 301 Redirects.

Chú ý: nếu bạn muốn chuyển hướng toàn bộ domain, chúng tôi khuyên bạn nên tuân theo hướng dẫn di chuyển toàn bộ domain

Hình: Người dùng truy cập thẳng vào URL cũ => mã 301 chuyển hướng => quá trình viết lại URL bắt đầu => URL hits server => URL mới chỉ đến URL cũ => URL cũ đưa ra code sẵn có => code hiển thị ở URL mới.

Sử dụng mã chuyển hướng 404s đúng lúcNếu 1 page nhận được các link quan trọng, có được lượng traffic nhất định, hoặc có 1 URL cụ thể mà người dùng hoặc links muốn hướng đến, thì bạn nên sử dụng mã 301 để chuyển hướng đến 1 trang liên quan nhất có thể. Ngoài ra, một điều cần thiết là bạn nên có 1 URL trả lại mã 404 (để tránh SE tiếp tục crawl và index)

Một sai lầm phổ biến là khi mọi người thực hành SEO với mã chuyển hướng 301 thì thường trả mã 404 về trang chủ của domain đó. Đây thực sự là một lựa chọn sai lầm trong tất cả các trường hợp vì điều đó có thể khiến người dùng hiểu lầm rằng webpage mà họ đang cố gắng truy cập không hề tồn tại. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy đọc bài viết của Rank Fishkin tại when it's appropriate to redirect 404 pages.



Tạo một trang thông báo lỗi

Khi người dùng gặp phải trang lỗi 404, hãy khiến họ thấy rằng đây không phải là trang copy của trang nào khác để họ không rời khỏi trang. Trang báo lỗi 404 tối ưu phải bao gồm:

Thông báo rằng người dùng đang vào 1 trang không tồn tại.

1 thanh tìm kiếm.

1 diễn giải dễ hiểu nào đó để người dùng biết ban đầu họ đang định tìm kiếm trang nào.

1 link đến home page.Để thêm 1 trang báo lỗi vào 1 website, người quản trị web có thể tự tạo hoặc sửa theo mẫu tại Google Webmaster Tools' 404 solution. Hoặc có thể tham khảo các bài viết ở báo Smashing Magazine năm 2007, 2008, 2009.

Công cụ liên quan

Live HTTP Headers for Firefox
Một plugin miễn phí cho thấy tiêu đề HTTP trong Firefox.

mozBar
mozBar giúp xem các số liệu có liên quan SEO khi bạn lướt web được dễ dàng hơn.

Open Site Explorer
Open Site Explorer là một công cụ miễn phí cung cấp cho quản trị web khả năng nhìn thấy lên đến 10000 liên kết tới bất kỳ trang web hoặc trang web thông qua chỉ số web Linkscape.

Tài liệu tham khảo thêm


HTTP/1.1: Status Code Definitions
Tài liệu chính thức về mã trạng thái HTTP của W3.

HTTP Status Codes
Tài liệu chính thức của Google về mã trạng thái HTTP cho các webmaster.

(ST)
Mã trạng thái là một khái niệm rất quan trọng trong SEO, tuy nhiên tại Việt Nam rất ít tài liệu liên quan chia sẻ về khái niệm này. Tài liệu về mã trạng thái HTTP được chuyên gia Lê Thu Minh của VietMoz biên dịch lại rất chi tiết từ tổ chức SEO uy tín trên thế giới.

Mã trạng thái HTTP được phản hồi lại mỗi khi Search Engine hoặc người dùng đưa ra yêu cầu gì cho web server. Loại code 3 chữ số này thể hiện phản hồi và trạng thái của yêu cầu HTTP.

Các lưu ý quan trọng

Sử dụng code 301 thay vì 302 khi chuyển hướng URL trên một website để đảm bảo link juice (ranking power) được thông giữa các trang được chuyển hướng.

Các trang web phản hồi 404 (File Not Found) trong thời gian dài và có các liên kết có giá trị thì nên dùng code 301 để chuyển hướng đến web khác.

Cần phải tạo 1 trang báo lỗi 404 riêng có các gợi ý chuyển hướng khi người dùng truy cập vào trang web và nhận được phản hồi 404.

Mã trạng thái HTTP là gì?


Mã trạng thái HTTP là loại mã bao gồm 3 chữ số được server phản hồi lại để biểu thị tình trạng của một web.

Một điều rất quan trọng cần phải hiểu là : chữ số đầu tiên của mỗi mã là từ 1 đến 5, Trong khoảng từ 100 đến 500, các mã được phân loại như sau:

1xx: Informational - yêu cầu (request) đã được nhận, tiếp tục tiến trình xử lí
2xx: Success - thành công
3xx: Redirection - chuyển hướng
4xx: Client Error - yêu cầu sai cú pháp hoặc không thỏa đáng
5xx: Server Error - máy chủ gặp lỗiMặc dù có rất nhiều mã trạng thái, nhưng chỉ một số ít là có ý nghĩa trong SEO.

Các mã trạng thái quan trọng đối với SEO và SE:

200 OKRequest thành công. Mã này được xem là đúng trong hầu hết các trường hợp.

301 Moved Permanently (301 Đã di chuyển vĩnh viễn)Nguồn tài nguyên được yêu cầu đã được di chuyển vĩnh viễn sang 1 URI hoàn toàn mới và bất cứ references nào liên quan đến nguồn tài nguyên này trong tương lai cũng sẽ sử dụng 1 trong những URI được trả lại. Trong SEO, Mã 301 nên được sử dụng bất cứ khi nào 1 URL cần được redirect.

302 Found (302 Tìm thấy)Ở vị trí cách xa nhau, người dùng đưa ra yêu cầu và server đang xử lý. Cách tiếp cận này không được khuyến khích nhiều. Đây không phải cách hiệu quả để báo cho bot tìm kiếm biết rằng page đã bị di chuyển. Việc sử dụng mã 302 sẽ khiến bot tìm kiếm nhầm tưởng việc di chuyển page chỉ là tạm thời và sẽ không cho phép link juice ( rank power ) giống như mã 301.

404 File Not Found (404 Không tìm thấy file)Server không tìm thấy gì phù hợp với URI yêu cầu. Không có dấu hiệu nào cho biết tình trạng này là tạm thời hay vĩnh viễn. Điều này sẽ xảy ra bất kỳ khi nào các máy chủ không thể tìm thấy một trang phù hợp với yêu cầu. Thông thường khi đó, webmasters sẽ hiển thị thông báo lỗi 404 nhưng mã phản hồi là 200. Điều này báo cho bọ tìm kiếm của SE biết rằng các trang đã phản hồi 1 cách chính xác và không cần thiết phải lập chỉ mục nhiều lần cho trang đó nữa.

410 Gone (410 Đã di dời)Nội dung được yêu cầu đã không còn có sẵn tại server, và không tìm thấy địa chỉ chuyển tiếp nào khác. Trạng thái này được xem là vĩnh viễn. Clients với khả năng chỉnh sửa liên kết NÊN xóa tham chiếu URI Yêu cầu sau khi được phê duyệt của người sử dụng. Nếu máy chủ không biết, hoặc không có cơ sở để xác định, có hoặc không có điều kiện vĩnh viễn, mã trạng thái 404 (Not Found) NÊN được sử dụng để thay thế. Phản hồi này được lưu cache trừ khi được chỉ định khác.

503 Service Unavailable (505 Dịch vụ không sẵn sàng)Server hiện không thể xử lý yêu cầu do quá tải tạm thời hoặc bảo trì máy chủ. Mã 503 nên được sử dụng khi bị mất điện tạm thời. Ví dụ, trường hợp server không hoạt động trong một thời gian ngắn để bảo trì. Điều này sẽ đảm bảo rằng SE biết để sớm quay trở lại bởi vì các trang chỉ tạm ngừng hoạt động một thời gian ngắn.

Áp dụng tốt nhất trong SEO

Sử dụng mã 301 để chuyển hướngMã 301 được đề nghị sử dụng mỗi khi cần chuyển hướng site hoặc page. Bởi vì mã 302 không làm cho SE hiểu rằng page hoặc site đã bị di chuyển vĩnh viễn. Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật thực hành với mã 301, xem hướng dẫn của Jen Sable Lope tại URL Rewrites and 301 Redirects.

Chú ý: nếu bạn muốn chuyển hướng toàn bộ domain, chúng tôi khuyên bạn nên tuân theo hướng dẫn di chuyển toàn bộ domain

Hình: Người dùng truy cập thẳng vào URL cũ => mã 301 chuyển hướng => quá trình viết lại URL bắt đầu => URL hits server => URL mới chỉ đến URL cũ => URL cũ đưa ra code sẵn có => code hiển thị ở URL mới.

Sử dụng mã chuyển hướng 404s đúng lúcNếu 1 page nhận được các link quan trọng, có được lượng traffic nhất định, hoặc có 1 URL cụ thể mà người dùng hoặc links muốn hướng đến, thì bạn nên sử dụng mã 301 để chuyển hướng đến 1 trang liên quan nhất có thể. Ngoài ra, một điều cần thiết là bạn nên có 1 URL trả lại mã 404 (để tránh SE tiếp tục crawl và index)

Một sai lầm phổ biến là khi mọi người thực hành SEO với mã chuyển hướng 301 thì thường trả mã 404 về trang chủ của domain đó. Đây thực sự là một lựa chọn sai lầm trong tất cả các trường hợp vì điều đó có thể khiến người dùng hiểu lầm rằng webpage mà họ đang cố gắng truy cập không hề tồn tại. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy đọc bài viết của Rank Fishkin tại when it's appropriate to redirect 404 pages.



Tạo một trang thông báo lỗi

Khi người dùng gặp phải trang lỗi 404, hãy khiến họ thấy rằng đây không phải là trang copy của trang nào khác để họ không rời khỏi trang. Trang báo lỗi 404 tối ưu phải bao gồm:

Thông báo rằng người dùng đang vào 1 trang không tồn tại.

1 thanh tìm kiếm.

1 diễn giải dễ hiểu nào đó để người dùng biết ban đầu họ đang định tìm kiếm trang nào.

1 link đến home page.Để thêm 1 trang báo lỗi vào 1 website, người quản trị web có thể tự tạo hoặc sửa theo mẫu tại Google Webmaster Tools' 404 solution. Hoặc có thể tham khảo các bài viết ở báo Smashing Magazine năm 2007, 2008, 2009.

Công cụ liên quan

Live HTTP Headers for Firefox
Một plugin miễn phí cho thấy tiêu đề HTTP trong Firefox.

mozBar
mozBar giúp xem các số liệu có liên quan SEO khi bạn lướt web được dễ dàng hơn.

Open Site Explorer
Open Site Explorer là một công cụ miễn phí cung cấp cho quản trị web khả năng nhìn thấy lên đến 10000 liên kết tới bất kỳ trang web hoặc trang web thông qua chỉ số web Linkscape.

Tài liệu tham khảo thêm

HTTP/1.1: Status Code Definitions
Tài liệu chính thức về mã trạng thái HTTP của W3.

HTTP Status Codes
Tài liệu chính thức của Google về mã trạng thái HTTP cho các webmaster.

(ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét